Đức tin dẫn dắt người nghệ sĩ đưa sự thật về Trung Quốc ra thế giới
Anh Hoàng Thụy Luân (Aaron Huynh) cho biết, nền văn minh Trung Hoa huy hoàng hơn rất nhiều so với những gì mà mọi người đang thấy ngày nay. Anh là nghệ sĩ múa cổ điển Trung Hoa, từ một người hầu như không hiểu gì về văn hóa đã trở thành một thành viên của Đoàn nghệ thuật Shen Yun nổi tiếng thế giới.
Vào ngày 04/09/2021, anh tham gia biểu diễn dự thi trong Cuộc thi Múa Cổ điển Trung Hoa Quốc tế của Đài truyền hình NTD và lọt vào vòng chung kết.
“Tôi đã phải bắt đầu lại từ đầu.” anh Hoàng, người lớn lên ở Úc và nói tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ, cho biết. “Tôi vốn không chịu ảnh hưởng hay tiếp xúc với văn hóa Trung Hoa.”
“Đó là cả một quá trình tìm tòi, tiếp cận nền văn hóa nguồn cội, là điều đáng học hỏi cho dù đó không phải là xuất phát điểm của tôi,” anh nói. “Nó thực sự trân quý.”
Múa cổ điển Trung Hoa nổi tiếng bởi tính biểu cảm, bởi vì nguyên tắc cốt lõi của nghệ thuật là đưa những cảm xúc nội tâm dẫn dắt cơ thể chuyển động. “Trong khi múa, bạn không thể chỉ dựa vào cơ thể của mình, đặc biệt là múa cổ điển Trung Hoa.” anh nói. Nhiều vũ điệu mô tả con người và thời đại của lịch sử, và “bạn phải biết họ đã trải qua cuộc sống của chính họ ra sao trong thời kỳ đó.”
Sự hiểu biết của vũ công Hoàng không phải lúc nào cũng thấu đáo như vậy; anh đã từng nghĩ rằng chỉ cần thư giãn và thực hiện đúng các động tác là có thể nhảy múa được. “Nhưng tôi dần dần nhận ra rằng, cần phải nỗ lực rất nhiều mới có thể đạt tới chiều sâu đó. Để có thể hóa thân vào các nhân vật, để thể hiện được nội tâm vai diễn, bạn cần phải hiểu họ sâu sắc,” anh nói. “Nếu không, khi bạn thể hiện sự tức giận sẽ chỉ đơn thuần là sự tức giận, nó không phải là cảm xúc đan xen giữa tức giận và nỗi buồn đau bởi bạn hiểu rằng chuyện gì đã xảy ra với nhân vật đó trong quá khứ, do vậy phần thể hiện sẽ chỉ dừng lại ở một chiều chứ không phải đa chiều.”
Trước lịch trình đòi hỏi thể chất khắc nghiệt đối với một vũ công và rào cản văn hóa hoàn toàn mới, đã đôi lần anh Hoàng nghĩ đến việc từ bỏ môn nghệ thuật này.
“Những người xung quanh đã giúp đỡ tôi, đặc biệt là giảng viên và những người bạn của tôi,” anh chia sẻ. “Can đảm và làm việc chăm chỉ là những điều không thể thiếu. Và cần có cả sự khiêm tốn nữa,” anh nói thêm. Bước đột phá đã đến khi anh nhận ra điều này không chỉ là cho bản thân mình – nghệ thuật mà anh đang theo đuổi là một phần của điều gì đó vĩ đại hơn. “Đó là bạn có thể giúp cho thế giới hiểu được văn hóa Trung Hoa thực sự là gì.”
“Cần phải nỗ lực hết mình để thế giới hiểu được rằng văn hóa Trung Hoa vĩ đại hơn rất nhiều so với những gì chúng ta đang thấy ngày nay,” anh chia sẻ. Trên thực tế, vùng đất Thần Châu đã có nền văn minh rực rỡ 5,000 năm, và người dân Trung Hoa cũng tin rằng điều này là hiện thân của văn hóa Thần truyền. Múa cổ điển Trung Hoa cho phép người nghệ sĩ có thể biểu đạt rõ ràng và truyền tải thông điệp mà không cần sử dụng đến ngôn từ, anh Hoàng bày tỏ.
“Những gì chúng tôi đang thực hiện tại Shen Yun không chỉ về cá nhân bạn, mà còn là để cho mọi người trên thế giới thấy rằng Trung Hoa không chỉ là chính trị và các sản phẩm rẻ tiền, mà còn có quá nhiều điều chúng ta chưa biết,” anh nói.
Anh Hoàng chia sẻ rằng chính đức tin của anh, một môn tu luyện cổ xưa từ Trung Hoa theo các nguyên lý chân, thiện, nhẫn đã mang đến cho anh niềm tin.
“Thông qua việc học Pháp Luân Đại Pháp, môn tu luyện mà tôi đặt trọn niềm tin, tôi nhận biết rằng điều này không chỉ đơn thuần cho bản thân mình. Chúng ta đang sống trong một thế giới với tất cả mọi người xung quanh, và để thực hiện được bất cứ điều gì cao cả và tuyệt vời thì chúng ta phải đi cùng nhau,” anh nói. “Một cá nhân sẽ không thể làm được điều này. Và tôi cảm thấy rằng, thông qua Shen Yun và Pháp Luân Đại Pháp, tôi không chỉ học cách khiêu vũ mà còn học cách để trở thành một người tốt hơn. Cuộc sống sẽ không còn quan trọng nếu thiếu ý nghĩa và niềm tin sâu sắc rằng bạn có thể làm được điều gì đó tốt hơn, điều tốt đẹp ấy cho mọi người, chứ không chỉ là những điều bạn làm cho bản thân.”
Anh Hoàng hy vọng một ngày nào đó sẽ có cơ hội biểu diễn tại Trung Quốc. “Nơi đó là cội nguồn văn hóa và tôi mong rằng một ngày nào đó người dân Trung Quốc sẽ được thưởng lãm ShenYun trên chính quê hương họ,” anh nói.
Hồi sinh nghệ thuật múa cổ điển Trung Hoa
Trong nỗ lực khôi phục và hồi sinh nghệ thuật múa cổ điển Trung Hoa một cách chân thực nhất, Shen Yun cũng đã đi tiên phong trong việc sử dụng tuyệt kỹ cổ xưa “thân đới thủ,” một kỹ thuật chuyển động sử dụng thân pháp dẫn động cánh tay. Hình thức vũ đạo biểu cảm với nhiều chuyển động tay phong phú, khi sử dụng phương pháp này sẽ làm biến đổi hiệu ứng sân khấu của vũ điệu, đồng thời cũng mang lại nhiều lợi ích khác cho chính vũ công, anh Hoàng giải thích.
“Kỹ thuật đó đã giúp tôi rất nhiều, không chỉ khiến cánh tay và đôi chân của tôi dài hơn, mà còn vì nó không quá khó để thực hiện các động tác. Nó dễ dàng hơn, mượt mà hơn. Một khi bạn sử dụng thân pháp dẫn động, bạn sẽ không bị vướng ở những chuyển động khó hoặc sử dụng sai phần cơ,” anh Hoàng nói. “Sự kết nối giữa thân pháp và sự cảm thụ nội tâm tạo ra cảm nhận rất độc đáo, khác biệt,”
Đức Long biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
Xem thêm: