Dòng chảy Tinh thần Đạo gia qua Nghệ sỹ múa Shen Yun Lillian Parker
Kể từ khi Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun được thành lập vào năm 2006, hàng triệu người đã đến các nhà hát trên khắp thế giới để thưởng lãm sự mỹ hảo của nền văn hóa Trung Hoa được tái hiện trên sân khấu thông qua các tiết mục vũ đạo Trung Hoa cổ điển. Trong số đó có gia đình nhà Parker, vốn có một truyền thống hàng năm là đi thưởng lãm chương trình biểu diễn Shen Yun.
Khi còn là một đứa trẻ lớn lên ở Toronto, cô Lillian Parker chưa bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó cô sẽ gia nhập hàng ngũ các nghệ sỹ múa cổ điển Trung Hoa. Vậy mà khi cơ hội đến, cô đã làm thật xuất sắc. Tháng 9 năm 2021, cô Parker đã đạt được huy chương vàng ở hạng mục thiếu niên tại Cuộc thi Vũ đạo Trung Hoa Cổ điển Quốc Tế NTD 2021 ở New York.
Biểu đạt tinh thần bên trong
Trong trang phục màu tím rạng rỡ với cánh tay áo tung dài miên man, vở múa “Dòng chảy Tinh thần Đạo gia” của cô Parker đã khiến khán giả cùng ban giám khảo đắm say. Một mình trên sân khấu trống trải, người nghệ sỹ múa trẻ ấy đã lấp đầy khoảng không gian quanh mình, tung hai cánh tay áo dài ra rồi thu lại. Chuyển động của cô chính xác, đầy uy lực nhưng đôi khi lại tinh tế, thể hiện sự nhẹ nhõm khoan thai.
Thay vì thể hiện tài năng về kỹ thuật nhào lộn và bật nhảy, cô Parker quyết định tập trung vào sự điềm tĩnh và biểu đạt tinh tế các cảm xúc nội tâm.
Thân vận – phương pháp biểu đạt cảm xúc nội tâm thông qua hình thể – kỳ thực là một phần quan trọng của vũ đạo Trung Hoa cổ điển. Thân vận lột tả cảm xúc nội tâm của một động tác đồng thời cũng hàm chứa những phẩm chất riêng biệt của người Trung Quốc. Khả năng biểu đạt được thân vận của vũ đạo Trung Hoa cổ điển là một yếu tố khiến chiến thắng của cô Parker trở nên đặc biệt, vì cô không phải là người gốc Hoa.
Cô Parker cho hay rằng trước đây khi cô múa, các đồng nghiệp có thể nhận ra rằng biểu cảm của cô không phải lúc nào cũng phản ánh được tinh thần Trung Hoa.
“Tôi nhận ra rằng mình cần phải điều chỉnh bản thân nên tôi bắt đầu quan sát các bạn cùng lớp và những nhân vật trong các bộ phim Trung Quốc, quan sát cách họ di chuyển. [Tôi nhận thấy rằng] họ có rất nhiều ý tứ bên trong. Chúng ta có thể thấy ý định và cảm xúc của họ, nhưng tựa như nhìn họ qua một tấm mạng che vậy,” cô chia sẻ.
Cô Parker bắt đầu tập mô phỏng theo hướng tiếp cận này, học cách biểu đạt bản thân một cách tinh tế hơn. “Cảm xúc, khi thấm ra từ từ sẽ bí ẩn hơn là khi bùng nổ trên sân khấu.”
Thông qua phương pháp này, cô Parker bắt đầu nắm bắt được chiều sâu và tính biểu cảm của vũ đạo Trung Hoa cổ điển.
“Có một từ trong tiếng Trung gọi là ‘xiao sa’ (tiêu sái), có nghĩa là ‘thảnh thơi’ hoặc ‘phóng khoáng’,” cô chia sẻ. “Bản chất người Trung Quốc khá hướng nội nên khi họ có cảm giác ‘tiêu sái’ này, nó thực sự rất đẹp. Trạng thái này thanh cao và có rất nhiều nội lực để truyền tải cảm xúc,” cô nói.
“Đối với người Tây phương thì hơi khác một chút vì chúng tôi thường khá cởi mở. Tôi nghĩ đó là sự tập trung cảm xúc trong tâm, rồi đẩy từ trong ra ngoài. Cách đó rất có uy lực.”
Đông Tây hội ngộ
Năm 2021 là năm đầu tiên các thí sinh không phải người Trung Quốc đạt được huy chương tại cuộc thi vũ đạo Trung Hoa cổ điển NTD danh tiếng. Em trai và em gái của cô Parker cũng lần lượt đạt được huy chương vàng và đồng.
Là những học viên của môn tu luyện truyền thống Trung Hoa, Pháp Luân Đại Pháp, ba chị em cô Parker lớn lên với niềm đam mê văn hóa Trung Quốc và mong muốn chia sẻ với nhiều người hơn. Vì khi đó còn bé nên cô Lillian Parker đã không biết mình có thể làm gì để thực hiện được việc đó. Tuy nhiên, khi cô 12 tuổi, định mệnh đã đến.
“Một năm nọ khi Shen Yun đến Toronto, có người nói với bố mẹ tôi rằng tôi có thể thử sức [vào đoàn nghệ thuật này]. Tôi đã thử, và vài tuần sau tôi được mời đến New York để khảo thí,” cô Parker nói.
Cô được nhận vào Học viện Nghệ thuật Phi Thiên, ngôi trường danh tiếng đào tạo các nghệ sỹ múa Shen Yun. Lần lượt các em của cô cũng tiếp bước.
Có trụ sở tại New York, sứ mệnh của Shen Yun là hồi sinh nền văn hóa truyền thống Trung Hoa vốn đã bị tàn phá sau khi Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giành chính quyền vào năm 1949. Ở một mức độ nhất định, tất cả các bạn cùng lớp của cô tại Phi Thiên, kể cả các nghệ sỹ biểu diễn người Hoa, đều lần đầu tiên được học văn hóa truyền thống này. Cô Parker rất háo hức được tham gia cùng họ trong hành trình khám phá này.
Cô trở nên say mê với những nhân vật vĩ đại trong lịch sử Trung Quốc và sự coi trọng đức hạnh trong hành xử thường nhật của họ. Những hiểu biết này rất cần thiết để truyền tải nội hàm văn hóa thâm sâu trong vũ đạo Trung Hoa cổ điển mà nhiều người tin là do Thần truyền.
“Bất kỳ ai cũng có thể học các kỹ thuật này, nhưng chỉ khi có các giá trị đạo đức và mục đích chân chính thì điệu múa mới có thể mang lại cảm xúc chân thực về văn hóa truyền thống Trung Hoa vốn rất khó tìm thấy ngày nay”, cô Parker nói:
Cốt lõi của động tác
Trong tiết mục vũ đạo dự thi của cô Parker, hai cánh tay áo dài của trang phục dường như phóng ra, không phải từ tay cô mà từ cốt lõi bên trong cơ thể.
“Các chuyển động đi từ trung tâm”, cô Parker nói. “Mọi thứ khác chỉ tiếp nối từ nguồn năng lượng đó giống như một hiệu ứng gợn sóng. Khi có thêm tay áo vào, các chuyển động sẽ còn dài thêm nữa.”
Khả năng kiểm soát động tác và cấp năng lượng cho không gian xung quanh chính là điểm khiến tiết mục biểu diễn của cô nổi bật trong cuộc thi.
Cô Parker nói rằng việc tập trung vào trung tâm cơ thể “tạo ra cảm giác thanh tao và đoan chính, giúp truyền tải vận vị Trung Hoa và tránh các động tác trông nhỏ bé,” cô chia sẻ.
Shen Yun nhấn mạnh nguyên tắc cốt lõi này thông qua các kỹ thuật đã thất truyền như “thân đới thủ” (thân dẫn tay) và “khố đới thối” (hông dẫn chân) mà Shen Yun đang hồi sinh ngày nay.
Khi được hỏi cô cảm thấy thế nào khi đạt được huy chương vàng, cô Parker cho hay, “Đó là một bước đệm. Tôi rất vui, nhưng trên hết tôi thực sự rất biết ơn. Có rất nhiều nghệ sỹ múa xuất sắc trong cuộc thi. Đó là động lực để đi tiếp. Tôi cảm thấy như mình mới chỉ chạm tới bề mặt.”
Những chia sẻ sâu sắc của cô Parker là minh chứng cho chất lượng đào tạo của Shen Yun và sự cống hiến của cô, không chỉ trong việc học các kỹ thuật mà còn trong việc tu dưỡng nhân cách của mình. Thật ra, sự mỹ hảo của một buổi biểu diễn Shen Yun là có thể thấy ở chính những tầng hàm nghĩa được kiến tạo vào trong các điệu múa của chương trình.
Khi cô Parker tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về loại hình nghệ thuật này và hành trình của cô với đoàn nghệ thuật Shen Yun, cô có thể có được trí huệ lớn hơn và kỹ thuật tinh tế hơn, nhưng cũng có thể truyền cảm hứng cho nhiều người hơn thuộc mọi tầng lớp khám phá sự mỹ hảo của vũ đạo Trung Hoa cổ điển.
“Các chuyển động đi từ trung tâm. Mọi thứ khác chỉ tiếp nối từ nguồn năng lượng đó giống như một hiệu ứng gợn sóng. Khi có thêm tay áo vào, các chuyển động sẽ còn dài thêm nữa.”
“Các chuyển động đi từ trung tâm. Mọi thứ khác chỉ tiếp nối từ nguồn năng lượng đó giống như một hiệu ứng gợn sóng. Khi có thêm tay áo vào, các chuyển động sẽ còn dài thêm nữa.”
—Lillian Parker
The Epoch Times tự hào là một nhà tài trợ của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Chúng tôi đã đưa tin về phản hồi của khán giả từ những ngày đầu thành lập Shen Yun vào năm 2006.
Hoan nghênh quý vị tìm hiểu thêm tại:
Ganjing World: https://www.ganjingworld.com/zh-TW/channel/uKDuVZFTkSNei
IG: https://www.instagram.com/shenyunworks/
Facebook: https://www.facebook.com/ShenYunZuoPin
Twitter: https://twitter.com/sycreations_ch
Thanh Hư biên dịch