Các nghệ sĩ trẻ Shen Yun chia sẻ về hành trình biểu diễn nghệ thuật
Trên trang web “Shen Yun Creation” đã giới thiệu nhiều nghệ sĩ chuyên nghiệp và tài năng của Đoàn nghệ thuật Shen Yun. Thông qua các chương trình như phỏng vấn độc quyền, vlogger, giới thiệu kiến thức văn nghệ, v.v, nhiều nghệ sĩ Shen Yun với tác phong điềm đạm, đã truyền đạt lại một cách sinh động những trải nghiệm của cá nhân mình.
Trong đó, nhiều nghệ sĩ thành thạo hai hay nhiều thứ tiếng. Điều đặc biệt ấn tượng là những nghệ sĩ trẻ tuổi này nhìn chung đều có hiểu biết sâu rộng về nghệ thuật và cuộc sống. Bằng những chia sẻ chân thành, ngôn từ nhã nhặn, khiêm tốn của họ đã rung động trái tim khán giả.
“Trong những điệu múa, là dòng chảy lịch sử văn minh ngàn năm; Trong các nhân vật, toát lên trí tuệ phi thường của bậc cổ nhân.” Đó là những chia sẻ sâu sắc của nghệ sĩ trẻ Trần Hậu Nhậm (Roy Chen) đến từ Đài Loan. Nhờ quá trình miệt mài nghiên cứu văn hoá truyền thống, chàng thanh niên chăm chỉ ấy đã am hiểu và có cái nhìn sâu rộng về lĩnh vực múa cổ điển Trung Quốc. Anh Trần tốt nghiệp loại xuất sắc tại Đại học Phi Thiên. Tại Cuộc thi Vũ đạo Cổ điển Trung Hoa quốc tế do Đài truyền hình Tân Đường Nhân tổ chức, nhờ khắc hoạ thành công các nhân vật lịch sử như Nhạc Phi, Hạng Vũ, Lý Bạch… anh đã xuất sắc đạt được hai giải Vàng và một giải Đồng.
Trong mười năm rèn luyện vũ đạo, anh Trần Hậu Nhậm có cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp và sự thâm thuý của môn nghệ thuật cổ xưa này, “Võ thuật dùng quyền cước, vũ đạo dùng ngôn ngữ hình thể, võ vũ đồng nguyên, đều có chung lịch sử truyền thừa. Đó là sự kết tinh văn hoá của thân hình hợp nhất. Đó là điều chỉ có Thần mới có thể truyền cấp cho con người.”
Còn nữ nghệ sĩ trẻ Lâm Hiếu Hoành (Tiffany Lin) lại ví von vũ đạo với nước, “Múa cổ điển có thể thiên biến vạn hoá như nước vậy. Có khi dữ dội, hào hùng như thác nước chảy từ độ cao ba nghìn thước, có khi lại dịu dàng, êm ái như giọt nước thánh thót rơi. Vũ đạo như dòng nước mát, trong trẻo, thánh khiết nuôi dưỡng tâm hồn con người, lại như tấm gương phản chiếu giữa cái thiện và cái ác, giữa cái đẹp và cái xấu trong lòng mỗi chúng ta.”
Nghệ sĩ Lâm Hiếu Hoành là quán quân kép ở cả hai phần thi dành cho thanh và thiếu niên tại Cuộc thi Vũ đạo Cổ điển Trung Hoa quốc tế do Đài truyền hình Tân Đường Nhân tổ chức. Cô đã lưu diễn và đảm nhiệm vị trí nghệ sĩ múa chính của Đoàn nghệ thuật Shen Yun trong gần mười năm gần đây. Những hiểu biết của cô đến từ sự làm việc chăm chỉ và cống hiến hết mình cả trên và dưới sân khấu. Cô cho biết, “Tôi rất cảm kích vì có cơ duyên và cơ hội được theo đuổi nghệ thuật và văn hoá do Thần đặt định cho con người thông qua hình thức vũ đạo này.”
Nghệ sĩ Trần Bách Duy (Roy Chen) cũng đạt giải Vàng trong Cuộc thi Vũ đạo Cổ điển Trung Hoa quốc tế của Đài truyền hình Tân Đường Nhân. Anh đã khéo léo vận dụng khái niệm của văn hoá truyền thống để diễn tả vũ điệu của mình. Anh chú trọng vẻ đẹp tròn trịa, trung dung ổn trọng trong khi diễn. Anh nhận ra rằng, múa cổ điển có thể “thể hiện khí phách ôm trọn non sông của người anh hùng, phẩm chất cao thượng, tài năng xuất chúng của bậc quân tử, và hơn thế nữa là lột tả thế giới nội tâm phong phú của từng nhân vật.”
“Vũ đạo không chỉ là xem ai có thể nhảy cao hơn, mà là để xem ai giữ được tâm bình khí ổn,” “Chỉ có tu dưỡng đạo đức cao thượng, nội hàm văn hoá sâu sắc và trải nghiệm sống phong phú, mới có thể được coi là một nghệ sĩ múa chân chính.”
Múa quạt, Thiếu nữ tộc Miêu, Đại Thanh hán lệ, Hằng Nga thưởng hội cung trăng, v.v là những tiết mục đặc sắc mà nghệ sĩ Chu Dĩnh Xu (Evangeline Zhu) từng biểu diễn. Cô từng hai lần đạt giải Vàng cuộc thi múa, là người say mê nghiên cứu cổ thư, và trải nghiệm được niềm vui khi “biểu diễn múa bằng trái tim”. Cô bày tỏ: “Những sinh mệnh đến thế giới này, đều mang theo một sứ mệnh riêng, phải tìm đúng hướng, sự sống ấy mới thực sự có ý nghĩa.”
Một số khán giả bình luận trong video của cô: “Tôi đã thấy nội hàm trong múa cổ điển của dân tộc Hoa Hạ, Trung Quốc. Thân vận, động tác nhảy, xoay, quay tròn của cô ấy đều rất thanh thoát, ưu nhã, nhẹ nhàng, mỹ diệu.”
Chàng thanh niên điển trai Vương Toàn (Steven Wang) không những từng đóng vai những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử như Nhạc Phi, Gia Cát Lượng, mà còn từng diễn vai học viên Pháp Luân Công đi giảng chân tướng. Anh nói, những đệ tử Pháp Luân Đại Pháp giơ cao biểu ngữ “Pháp Luân Đại Pháp hảo” đã bị cảnh sát Trung Quốc đánh đập, thậm chí mất đi sinh mệnh. “Những chuyện này là sự thật diễn ra xung quanh tôi.” Anh tốt nghiệp học viện múa, từ nhỏ đã mất đi cuộc sống gia đình trọn vẹn, cha mẹ anh nhiều lần bị bắt giữ phi pháp vì tu luyện Pháp Luân Đại Pháp. Cha anh đã qua đời năm 2009.
“Cuộc bức hại vẫn đang diễn ra…Tôi không thể về nước. Tôi chỉ có thể dùng hình thức nghệ thuật, biểu diễn trên sân khấu để vạch trần bức hại, và khơi dậy nhiều hơn những tấm lòng vì chính nghĩa, phản đối cuộc bức hại,” anh Vương nói.
Pha nhào lộn trên không của nghệ sĩ Hoàng Cảnh Châu (Piotr Huang) đặc biệt bắt mắt. Anh là sinh viên tốt nghiệp có thành tích xuất sắc của Đại học Phi Thiên, và giành huy chương vàng trong Cuộc thi múa cổ điển Trung Quốc của Đài Tân Đường Nhân. Anh nói, lịch trình dày đặc của chuyến lưu diễn là một bài kiểm tra lớn về thể chất và tinh thần của các diễn viên. Nhưng “tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng những điều chúng tôi đang cống hiến là vô cùng ý nghĩa”, vì “truyền thống của mỗi quốc gia đều đang bị lãng quên hoặc biến đổi”, nên ShenYun không chỉ là đang phục hưng văn hoá Trung Hoa, mà còn đang định hình lại văn hóa nhân loại.
Hai năm trước, sau mười mấy năm xa cách, anh Hoàng đã đoàn tụ với ông nội của mình bên ngoài hội trường biểu diễn của Shen Yun. Sau khi thưởng thức các tiết mục, ông nội đã nói với anh, “Các con là niềm hy vọng của nhân loại, hãy tiếp tục kiên trì!”
Hoàng Cảnh Châu đã cảm ơn lời động viên của ông nội và khán giả, anh đang hướng tới một cảnh giới nghệ thuật cao hơn, bởi vì vũ đạo không chỉ là vũ đạo, mà còn là “văn hoá” và “thái độ nhân sinh”.
Vương Sâm (Angelia Wang) là một thiếu nữ người Tây An, nơi cố đô xưa đã lưu lại những kỷ niệm sâu sắc trong cô, như thể mỗi điểm dừng điều chứa đựng những dấu tích vàng son trong lịch sử, “Tháp Đại Nhạn, Tháp Tiểu Nhạn, Tháp Chuông, Tháp Trống, Chợ Loa Mã, Cung Đại Minh, v.v.” Để cho đến hôm nay, khi đã thực hiện hàng nghìn chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, cô càng thêm trân trọng những giá trị truyền thống cổ xưa ấy.
Cô không những ba lần đạt giải Vàng cuộc thi vũ đạo, mà còn dẫn chương trình “Angelia Wang On Dance” (Vương Sâm nói về vũ đạo). Cô cho biết, có được vinh quang và khen ngợi như hôm nay, thì nhân phẩm còn quan trọng hơn vũ đạo, do đó phải học cách buông bỏ cái tôi cá nhân. Trong một đội, khi tất cả mọi người đều nghĩ cho người khác, thì sẽ hình thành được “lực hướng tâm”.
Khi cô chia sẻ điều này, khán giả đã bình luận, “Cảm ơn những chia sẻ từ trái tim của Vương Sâm, nó đã mang lại cho chúng tôi một quá trình suy nghĩ tích cực, và truyền cảm hứng tuyệt vời cho chúng tôi. Thế giới thực sự rất cần những giá trị truyền thống, và Shen Yun mở ra một con đường của hy vọng cho nhân loại.”
Lý Bảo Viên (William Li) là một trong ba thành viên chính của kênh tự truyền thông “Ba chàng lính ngự lâm” (3 Musketeers). Anh là giáo viên kiêm diễn viên, từng xuất sắc hoàn thành vai diễn Mỹ Hầu Vương dũng mãnh hoạt bát. Anh chia sẻ động lực khiến anh tiếp tục kiên trì suốt chặng đường vũ đạo là, “Những gì chúng tôi làm tại Shen Yun vô cùng ý nghĩa, chúng tôi đang làm sống lại văn hóa chính thống 5,000 năm của Trung Quốc.”
“Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang nỗ lực hủy hoại văn hóa Trung Quốc một cách có hệ thống, và Shen Yun giúp khán giả thấy được một đất nước Trung Quốc khi chưa có sự cai trị của ĐCSTQ, nó không chỉ là những giá trị truyền thống Trung Quốc, mà còn là giá trị phổ quát chung của toàn nhân loại,” anh bày tỏ.
Anh còn nói rằng khi nhắc đến Trung Quốc, điều mọi người có lẽ thường liên tưởng đến bề dày 5,000 năm lịch sử, “Mỗi triều đại, mỗi thế hệ đều có những đặc sắc riêng, và đều rất có ý nghĩa. Tôi yêu công việc của mình, tôi thực sự muốn chia sẻ nền văn hoá đáng quý ấy với khán giả thế giới.” Sau đó, anh hỏi, “Chúng tôi có thể biểu diễn ở hầu hết mọi nơi, nhưng lại không thể đặt chân đến Trung Quốc. Tại sao lại như thế?”